วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

ปากกา สีดำ กับสีน้ำเงิน อันไหนใช้เขียนกันแน่

ปากกา มีอยู่หลายสี... เรื่องนี้ทุกคนรับทราบกันอยู่ทั่วไป แต่ปากกาที่นิยมใช้กันจริงๆ ที่เราเห็นๆ กันอยู่ ส่วนใหญ่จะมีเพียง 3 สีหลักๆ ได้แก่ สีน้ำเงิน สีดำ และสีแดง แต่อย่างไรก็ตาม ปากกา ที่มีหมึกสีแดง เราใช้เฉพาะในการขีดเส้น เน้นคำ หรือทำเครื่องหมาย หรือเขียนแสดงความเห็นที่ต้องการเน้นให้เห็นอย่างเด่นชัดเท่านั้น ไม่นิยมใช้เขียนทั่วไป การเขียนจะใช้ ปากกาน้ำเงิน กับปากกาดำ เป็นหลัก แต่... ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่า ปากกา สีใดกันแน่ที่ถูกต้องและเหมาะสมในการใช้เขียน !? 
หลายคนนิยมใช้ปากกาน้ำเงินมากกว่า สาเหตุอาจเกิดจากตอนที่เราเรียนหนังสือ ตั้งแต่ชั้นประถมตอนปลาย (ส่วนใหญ่คุณครูในโรงเรียนจะให้เด็กๆ หัดใช้ปากกาเขียนตั้งแต่ ป.ขึ้นไป แต่บางแห่งก็ตั้งแต่ ป. 4 ก็มีเหมือนกัน) การใช้ ปากกา ที่เป็นสีน้ำเงินบ่อยๆ กลายเป็นความเคยชินและเชื่อกันว่ามันคือปากกาสีที่เหมาะใช้สำหรับเขียนก็คือสีน้ำเงิน แถมบางที ถ้านักเรียนคนไหนใช้ปากกาดำเขียน อาจถูกคุณครูดุอีกว่าทำไมใช้ ปากกา สีนี้ในการเขียน ดังนั้นไม่แปลกเลยที่คนจำนวนไม่น้อยคิดว่า ปากกาน้ำเงินนี่แหละเป็นสีที่ใช้สำหรับการเขียน...
อีกทั้งยังความน่าสนใจว่าเวลาที่เราทำการสำเนาเอกสารเป็นสีขาวดำ หากเราใช้หมึกดำ ก็คงดูออกได้ยากว่าอันไหนสำเนาอันไหนตัวจริง และหากกลับมาที่การเรียนการสอน เวลาคุณครูตรวจให้คะแนนถูกผิดก็นิยมใช้ปากกาแดงส่วนเวลาลงความเห็น ในการตรวจก็นิยมใช้ปากกาดำเขียน เพื่อให้สามารถแยกได้ชัดเจนว่านี่เป็นการเขียนความคิดเห็นของคุณครู... นี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความนิยมในการใช้ปากกาน้ำเงินแพร่หลายและถือว่าเป็น ปากกา ที่ใช้หรับการเขียนมากกว่าปากกาสีดำ
อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นการใช้ ปากกา เขียน ที่เราพบกันทั่วไปในประเทศไทย เพราะ... หากเราไปดูในฝรั่งยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา ความนิยมและรูปแบบในการใช้สีของ ปากกา ก็มีความแตกต่างออกไป เพราะเราจะพบได้ว่าคนในต่างประเทศนิยมใช้ ปากกา ที่เป็นหมึกสีดำมากกว่า โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา การใช้ปากกาดำเป็นเรื่องปกติ ! หนึ่งในสาเหตุที่ทราบว่าก็ด้วยเหตุว่า สีดำเป็นสีแรกของหมึกที่ใช้กันในการเขียนมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นมีการใช้หมึกขีดเขียนเป็นตัวอักษร...
ดังนั้น เราคงยังยากที่จะสามารถสรุปได้ว่า ปากกา ที่ใช้น้ำหมึกดำ หรือน้ำหมึกน้ำเงิน เป็นแบบที่สมควรใช้ในการเขียนมากกว่ากัน แต่ก่อนใช้ก็ควรดูความเหมาะสมและความนิยมของสังคมที่เราอยู่นั้นด้วย เพื่อจะได้ใช้งานสีของหมึกได้สอดคล้องและมีความเข้าใจที่ตรงกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น