วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559


เสน่ห์ของปากกาหมึกซึม
            ตลาดปากกาในบ้านเราถูกผลิตออกมาให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นปากกาลูกลื่น ปากกาเคมี ปากกาเจล ปากกาเน้นข้อความ และที่โดดเด่นมากที่สุดเหมาะสำหรับการพกติดกระเป๋าไว้เซ็นเอกสารหรือวาดรูปตัดเส้นก็คือปากกาหมึกซึมนั่นเองว่ากันถึงปากกาหมึกซึมที่มีประวัติต่อเนื่องยาวนานแล้วนั้นวันนี้ก็อดไม่ได้ที่จะบอกเล่าถึงส่วนสำคัญที่สุดของปากกาดังกล่าวนั่นก็คือ ส่วนหัวของปากกาหมึกซึมหรือที่เรียกกันว่าNip นี่เอง
            หากเราลองสังเกตดีๆจะพบว่าส่วนหัวของปากกาหมึกซึมแต่ละรุ่นมีหน้าตาไม่เหมือนกัน บ้างเป็นหัวปลายมน บ้างเป็นหัวตัด และยังมีหัวลักษณะอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายโดยส่วนมากแล้วปากกาหมึกซึมที่เขียนเพลิน จดสนุก เซ็นต์สวย มักจะเป็นปากกาแบบหัวตัดที่ทำมาจากวัสดุต่างๆไม่ว่าจะเป็น หัวปากกาที่ทำมาจากสแตนเลส ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะราคาไม่แพง ทนทาน ไม่เป็นสนิม และจัดว่าเขียนลื่นในระดับหนึ่ง
สำหรับหัวปากกาหมึกซึมที่แพงขึ้นมาอีกหน่อยและเขียนลื่นกว่าแบบหัวสแตนเลสก็คือ หัวที่ทำจากทองคำ ซึ่งจะมีส่วนผสมของทองคำหลายระดับ เช่น 14K, 18K และ 21K และการเทียบเกรดก็คล้ายคลึงกับการเทียบส่วนผสมของทองคำในทองรูปพรรณโดยใช้ตัวย่อ K หรือกระรัตมาเป็นตัววัด
ในส่วนของหัวปากกาที่มีส่วนผสมของทองคำนั้นก็มีแบบชุบทอง และทองเคให้เลือกซื้อกันอีกด้วย แต่หัวปากกาชนิดนี้จะมีทองเคลือบไว้หนาแค่ระดับไมครอน ซึ่งเมื่อเขียนไปเรื่อยๆทองที่เคลือบไว้ก็จะหลุดออกไปจนหมดในที่สุด
นอกเหนือจากแบบสแตนเลสและแบบทองแล้ว ยังมีหัวปากกาที่ทำจากโลหะอิเรเดียม ซึ่งนิยมใช้ทำส่วนปลายสุดของหัวปากกาเท่านั้น เพราะโลหะชนิดนี้มีความแข็งแต่เปราะง่าย เหมาะสำหรับรับเฉพาะแรงกดหนักๆเฉพาะส่วน
ขนาดของหัวปากกาหมึกซึม
          ถ้าพูดถึงเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของปากกาหมึกซึม นอกจากจะเป็นรูปแบบของหัวปากกาที่แตกต่างกันแล้วก็คงจะเป็นขนาดลายเส้นที่มีให้เลือกตั้งแต่เส้นขนาดเล็กมากไปจนถึงเส้นขนาดใหญ่ โดยมีชื่อเรียกดังนี้ Extra Fine (EF), Fine (F), Medium (M), Broad (B) ขนาดเส้นเหล่านี้ยังแตกต่างกันระหว่างฝั่งทวีปยุโรปและทวีปเอเชียซึ่งก็คือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และประเทศจีนอีกด้วย กล่าวคือปากกาหมึกซึมที่มาจากฝั่งเอเชียจะมีขนาดเส้นที่เล็กกว่าฝั่งยุโรป1 ขนาด และมีชื่อเรียกเฉพาะเช่น Japanese Fine (J. Fine) หมายถึง เส้นปากกาที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น
            ส่วนจะเลือกใช้ขนาดเส้นปากกาแบบไหนนั้นก็อยู่ที่ความชอบล้วนๆ แต่ก็มีหลายคนที่เลือกใช้ปากกาหัวเล็กสำหรับงานเขียน เพราะปากกาหัวเล็กจะปล่อยน้ำหมึกออกมาไม่มากทำให้เวลาเขียนเสร็จแล้วไม่ค่อยเลอะเทอะ 
ข้อมูล "ปากกา" ดีๆจาก www.pen-perfect.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น