วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559


หมึกปากกาอันตรายจริงไหม
            เชื่อเหลือเกินว่าเกือบทุกคนที่ผ่านวัยเด็กมาก่อนจะต้องเคยใช้ปากกาขีดเขียนตามเนื้อตัวแกล้งเพื่อนอย่างแน่นอน กลับถึงบ้านทีไรก็จะโดนแม่บ่นเรื่องเนื้อตัวมอมแมมแถมขู่อีกว่าใช้ปากกาเขียนตัวระวังจะเป็นมะเร็ง พ่อแม่สมัยนี้ก็คงจะกลุ้มใจไม่แพ้กัน น้อยคนนักที่จะเติบโตขึ้นมาโดยไม่เคยใช้ปากกาวาดรูปตามร่างกาย แท้จริงแล้วก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงอยู่ไม่ใช่น้อยเพราะหมึกของปากกาทำมาจากสารเคมีล้วนๆ แต่ก็มีหลายคนบอกว่าหมึกปากกาที่สัมผัสกับผิวหนังนั้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ จากการถกเถียงกันมาเนิ่นนานวันนี้เรามาฟังข้อสรุปกันดีกว่าว่าหมึกปากกามีอันตรายจริงหรือไม่
            หมึกปากกามีส่วนประกอบหลายชนิดคือ สี ตัวทำละลาย และสารเติมแต่งอื่นๆที่ทำให้ปากกาแต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติเฉพาะตัว แต่สารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายก็คือสารที่มีชื่อว่า xyleneโดยการสูดดม รับประทาน ซึมผ่านทางผิวหนังเข้าสู่กระบวนการลำเลียงไปตามกระแสเลือดและแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆของร่างกายจากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าความเป็นพิษต่อร่างกายของสารดังกล่าวสามารถแบ่งออกได้ 3 ทาง ดังนี้
1.ความเป็นพิษจากการรับประทาน
            เมื่อ Xylene เข้าสู่ร่างกายโดยการรับประทานก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ระบบทางเดินอาหารอย่างรุนแรง ผู้ที่ได้รับ Xylene ในปริมาณมากจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ท้องร่วง และมีอาการตับอักเสบเฉียบพลัน
2.ความเป็นพิษเมื่อสัมผัสถูกผิวหนัง
            หลังจากที่ Xylene ในปริมาณเข้มข้นสัมผัสผิวหนังจะก่อให้เกิดการระคายเคืองจนไปถึงการอักเสบที่ผิวหนังบริเวณดังกล่าว
3.ความเป็นพิษหลังจากสูดดม
            เนื่องจาก Xylene สามารถระเหยเป็นไอได้ง่ายหากสูดดมเข้าไปในปริมาณเข้มข้นจะทำให้ระบบทางเดินหายใจขัดข้อง เกิดภาวะปอดอักเสบเฉียบพลัน รวมไปถึงเกิดอาการน้ำท่วมปอด
            อย่างไรก็ตามในวงการอุตสาหกรรมการผลิตปากกาได้มีการตรวจสอบปริมาณความเข้มข้นของสารเคมีที่เป็นอันตรายซึ่งก็คือXylene ในน้ำหมึกพบว่าเจือจางมากจนแทบไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเผลอรับประทาน ขีดเขียนปากกาตามผิวหนังหรือสูดดมไอระเหยเข้าไปก็ไม่มีผลข้างเคียงใดๆเว้นเสียว่าเราจะกินหมึกปากกาเข้าไปเป็นลิตร หรือลงไปว่ายในสระที่มีแต่น้ำหมึกปากกาในปริมาณมหาศาลนั่นเอง ดังนั้นใครที่เคยใช้ปากกาเขียนเล่นตามร่างกายก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นมะเร็งผิวหนังเหมือนอย่างที่พ่อแม่เคยขู่ไว้ แต่เนื่องจากหมึกปากกาที่เลอะผิวหนังเป็นสารเคมีที่ทิ้งคราบฝังลึกทำให้ขจัดออกลำบาก อาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือน้ำมันซึ่งจะช่วยชำระล้างรอยปากกาไม่ให้เหลือคราบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น