วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

Power Bank ขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่

สามารถพกพา Power Bank ขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่



สามารถพกพา Power Bank ขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่
Power Bank ในยุคนี้ที่ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากและเรามีความจำเป็นต้องใช้งานแล้วต้องพกไปไหนมาไหนด้วยทุกครั้งมันกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใช้เป็นพลังงานสำรองไว้ใช้กับอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ แล้วถ้าเรามีความจำเป็นต้องขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศด้วยการขึ้นเครื่องบิน แล้วเราจะสามารถพกพาเจ้า Power Bankนี้ขึ้นไปใช้งานบนเครื่องบินได้ไหม บทความนี้เลยจะมาว่าด้วยเรื่องการพก Power Bank ขึ้นเครื่องบินให้ถูกต้องตามกฎมาตรฐานความปลอดภัยของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA นั่นเองครับ
ซึ่งแบตเตอรี่สำรอง (Spare Battery) ในรูปแบบ Power Bank เป็นวัตถุและสารที่ผู้โดยสารหรือเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานสามารถพกพาไปกับอากาศยานได้  โดยนำติดตัวหรือใส่ไว้ในสัมภาระทุกวันนี้หลายๆ คนอาจจะยังเข้าใจผิดอยู่ว่า Power Bank นั้นไม่สามารถพกพาขึ้นเครื่องได้ ต้องใส่กระเป๋าสัมภาระโหลดไว้ใต้เครื่องอย่างเดียวเท่านั้น จริงๆ แล้วมันกลับกันครับ คือตามกฎมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก Power Bank นั้นกลายเป็นไม่สามารถโหลดลงใต้ท้องเครื่องได้ และต้องหิ้วขึ้นเครื่องกับเราด้วยเท่านั้น ซึ่งก็มีข้อกำหนดสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
กฎมาตรฐานความปลอดภัยของ IATA
  1. ห้ามนำ Power Bank ทุกชนิดใส่ไว้ในกระเป๋าที่นำไปเช็คอินผู้โดยสาร หรือลูกเรือ ที่จะโหลดไปยังท้องเครื่อง ซึ่งก่อนจะโหลดกระเป๋าต้องแยก Power Bank ออกมาอยู่กับตัวเราก่อน แล้วพกเข้า Gate ไปพร้อมกับเราเลย
    2. Power Bank ที่เราพกมาจะต้องตรงตามเงื่อนไขต่อไปนี้
    – ความจุต่ำกว่า 20,000 mAhพกได้ตามปรกติ
    – ความจุระหว่าง 20,000 – 32,000 mAhพกได้ไม่เกิน 2 ก้อน
    – ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารหรือลูกเรือพกพาแบตเตอรี่สำรองที่มีค่าความจุเกิน 32,000 mAhพกขึ้นเครื่องได้
ข้อบังคับเรื่อง Power Bank ก็ไม่น่าจะใช่ปัญหาเท่าไรนักเพราะ Power Bank ส่วนใหญ่จะอยู่ที่แถวๆ 5,000-10,000 mAhเท่านั้น ซึ่งตัวใหญ่ๆ จริงๆ ก็จะอยู่แถว 20,000 mAhซึ่งก็ยังถือว่าพกขึ้นเครื่องได้ตามปรกติ
ดังนั้นสรุปได้ว่าสิ่งที่ควรจะรู้ไว้ก็น่าจะเป็นเรื่องการห้ามเอา Power Bank ติดลงกระเป๋าที่จะโหลดแต่ควรที่นำติดตัวไปกับเราด้วย และดูความจุด้วยว่า Power Bank ของเรานั้นมีความจุเท่าไร แล้วอย่าให้เกินความจุที่เขากำหนดไว้  แค่นี้เราก็สามารถใช้ Power Bank เป็นพลังงานสำรองให้กับอุปกรณ์พกพาตัวเก่งของเราได้  โดยที่ไม่ต้องห่วงกังวลใด ๆ อีกตอนนี้รู้กฎที่ใช้กันแบบสากลเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยขณะใช้บริการเดินทางด้วยเครื่องบินเราควรจะปฏิบัติตามกฎสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น