วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

ปากกา ที่ดูเหมือนเป็นของแจกง่ายๆ แต่ต้องพิจารณาก่อน



ปากกา ของพรีเมี่ยม ที่ดูเหมือนเป็นของแจกง่ายๆ แต่ต้องพิจารณาก่อน
หากแข่งกันที่จำนวนชิ้น ของพรีเมี่ยม ที่ถูกสั่งทำมากที่สุดอย่างหนึ่งเห็นจะไม่พ้น “ปากกา” เนื่องจากมันเป็นของที่มีราคาไม่แพง แต่เป็นของมีประโยชน์ที่คนต้องเอาไปใช้เป็นประจำ และผู้รับก็ยินดีรับไม่ปฏิเสธ ให้ได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกโอกาส มันจึงดูเป็นสินค้าพรีเมี่ยม ที่ง่ายๆ แต่… เชื่อหรือไม่ว่าการที่จะแจกออกไปอย่างได้ผล มันไม่เรียบง่ายแบบนั้น ! ต้องผ่านกระบวนการคิดและพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน
ทั้งนี้เนื่องจาก ปากกาเป็นของที่มีราคาไม่แพง ซึ่งมันอาจดูเป็นข้อดีสำหรับผู้ที่สั่งผลิต เพราะใช้งบประมาณน้อย แต่ได้จำนวนมาก เป็นของที่เราแจกให้กับคนได้ทีละมากๆ แต่… ในเวลาเดียวกัน เมื่อมันเป็นของไม่แพง พูดง่ายๆ คือมีราคาน้อย ! มันก็ย่อมเป็นของที่ผู้รับไม่ค่อยใส่ใจไปด้วยในเวลาเดียวกัน ! ซึ่งเรื่องนี้ หากว่าผู้รับเกิดความรู้สึกแบบนั้น มันส่งผลทางลบมากกว่าทางบวก เนื่องจากเขาจะมองว่าองค์กร หรือธุรกิจของเราเป็นอะไรที่ถูกๆ ไม่น่าสนใจตามไปด้วย ! นั่นย่อมไม่ดีแน่ ดังนั้นหากเราต้องการใช้ ปากกา ในฐานะ ของพรีเมี่ยม เพื่อทำหารตลาด เราจะต้องมีการวางแผนและคิดให้รอบคอบเสียก่อน
สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการแจกปากกาใน ฐานะ ของพรีเมี่ยม เพื่อการตลาด
  1. กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร และเขาจะพอใจกับปากกาหรือไม่ นี่เป็นข้อแรกที่เราจำเป็นต้องคิด แม้ปากกาจะดูมีราคาไม่มาก แต่หากว่าผู้รับพอใจก็ย่อมเป็นเรื่องเหมาะสม เช่น นักเรียน นักศึกษา พนักงานออฟฟิศ ซึ่งต้องใช้ปากกาเป็นประจำ เขาเหล่านี้ใช่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่ ?
  2. จะแจกในโอกาสไหน เรื่องนี้ก็มีความสำคัญและเป็นการเสริมค่าให้กับปากกาได้เป็นอย่างมาก การแจกปากกาในงานสัมมนา อบรม ทำให้ของที่ดูธรรมดาๆ กลายเป็นของที่มีความจำเป็นต้องใช้ เพิ่มมูลค่าในความรู้สึกให้มากขึ้นได้ในทันที
  3. เราสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับปากกาได้อีกหรือไม่ เช่นการ เลือกปากกาที่มีปลายเป็นยางนุ่ม ที่ใช้กับอุปกรณ์ Smart Phone ทำให้มันกลายเป็นปากกาที่ดูดีและทันสมัยขึ้นมาทันที
  4. จะแจกอย่างไรให้มีคุณค่า ของที่ได้ยากขึ้น ย่อมดูเป็นสิ่งที่มีค่ามากขึ้น แต่ต้องไม่ยากเกินไปจนคนไม่ต้องการ เพราะรู้สึกว่ามันไม่คุ้ม อาจเป็นการลงทะเบียนแล้วรับ แต่ก็ต้องอยู่ที่รูปแบบของปากกาด้วยว่าสวยงามน่าใช้แค่ไหน หากเป็นแบบธรรมดาๆ นอกจากไม่ดึงดูดใจ อาจจะทำให้คนไม่สนใจมาลงชื่ออีกด้วย
ปากกา แม้จะดูเป็น ของพรีเมี่ยม ทั่วไปที่แจกกัน แต่หากว่ามีการคิดพิจารณาและวางรูปแบบในการแจก และมีการเลือกรูปทรงที่สวยงามน่าสนใจแล้วก็ทำให้มันส่งผลทางการตลาดได้ เพราะหากว่าเขาสนใจ และเลือกเป็นปากกาใช้ประจำแล้ว ก็เท่ากับว่า แบรนด์ของเราได้เข้าไปอยู่ใกล้ชิดกับเขาอีกระดับหนึ่ง ถือเป็นความสำเร็จได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น